QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA YOGA

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA YOGA

Đã biết các lợi ích của Yoga nhưng có ai đã thắc mắc Yoga đã hình thành, phát triển thành một bộ môn thu hút người nhiều tham gia thế nào chưa?

Hành trình hàng ngàn năm của Yoga: Từ khởi nguồn tâm linh đến hiện tượng toàn cầu 

Yoga, một bộ môn đã vượt qua thử thách của thời gian, không chỉ là một hình thức tập luyện thể chất mà còn là một triết lý sống sâu sắc. Hành trình của yoga bắt đầu từ hàng ngàn năm trước tại Ấn Độ cổ đại và trải qua nhiều giai đoạn biến đổi để trở thành hiện tượng toàn cầu như ngày nay.

 Khởi nguồn sơ khai: 

Yoga được cho là đã xuất hiện từ khoảng 5000 năm trước, gắn liền với nền văn minh Thung lũng Indus. Những dấu tích đầu tiên về yoga được tìm thấy trên các con dấu đất sét khắc họa hình người ngồi thiền định. Trong giai đoạn này, yoga chủ yếu mang tính chất tâm linh, là phương tiện để kết nối với thần thánh và đạt được sự giác ngộ. 

Mục này có hình ảnh của: 80 Travel Experiences to Have While You're Alive and Breathing

Thời kỳ VeĐa và tiền cổ điển

Yoga tiếp tục phát triển trong thời kỳ VeĐa (khoảng 1500-500 TCN) và được ghi chép trong các kinh sách VeĐa. Yoga lúc này được xem là một phần của hệ thống triết học Ấn Độ giáo và tập trung vào các thực hành như thiền định, kiểm soát hơi thở (pranayama) và các tư thế (asana) đơn giản. 

Thời kỳ cổ điển:

Giai đoạn cổ điển (khoảng 500 TCN - 500 SCN) đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử yoga với sự ra đời của cuốn Yoga Sutras của Patanjali. Đây được xem là tác phẩm kinh điển của yoga, hệ thống hóa các nguyên lý và thực hành yoga thành 8 nhánh (ashtanga yoga). Yoga Sutras định hình yoga như một con đường tâm linh gồm các giai đoạn đạo đức, thực hành thể chất, kiểm soát hơi thở, thiền định và cuối cùng là sự giải thoát (moksha). 

yoga inspiration

Thời kỳ hậu cổ điển: 

Trong thời kỳ hậu cổ điển (khoảng 500-1500 SCN), yoga tiếp tục phát triển với nhiều trường phái khác nhau tập trung vào các khía cạnh khác nhau của yoga. Các trường phái như Hatha yoga nhấn mạnh vào thực hành thể chất và kiểm soát năng lượng, trong khi các trường phái khác tập trung vào các khía cạnh tâm linh như bhakti yoga (yoga của lòng sùng kính) và jnana yoga (yoga của tri thức). 

Mục này có hình ảnh của: What Guys Wear to Yoga: Best Men’s Yoga Shorts and Athleisure Wear

Yoga hiện đại: 

Vào thế kỷ 19, yoga bắt đầu lan rộng ra phương Tây nhờ các bậc thầy yoga Ấn Độ như Swami Vivekananda. Yoga nhanh chóng được đón nhận và thích ứng với văn hóa phương Tây, tập trung nhiều hơn vào các lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngày nay, yoga đã trở thành một hiện tượng toàn cầu với hàng triệu người tập luyện trên khắp thế giới. Yoga hiện đại bao gồm nhiều phong cách khác nhau, từ Hatha yoga truyền thống đến các phong cách năng động như Vinyasa yoga và Power yoga. Yoga không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất mà còn mang lại sự cân bằng cho tâm trí và tinh thần.

Mục này có hình ảnh của: Yoga

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận