CHẠY BỘ GIÚP GÌ ?

CHẠY BỘ GIÚP GÌ ?

Chạy bộ là một bộ môn dễ dàng tiếp cận dành cho mọi đối tượng. Không tốn nhiều chi phí lúc đầu tham gia. Chỉ cần với một bộ đồ thoải mái và một đôi giày và tinh thần nhiệt huyết. Đó là những điều kiện cần mà bạn có thể nhập môn bộ môn chạy bộ này một cách dễ dàng. Nhưng để chạy một cách chuyên nghiệp lại là một câu chuyện khác. Nhưng những lợi ích của nó mang lại thì vô cùng nhiều, nên đừng chần chờ gì nữa mà hãy xỏ giày và chạy bộ liền đi nhé !!!
Các chuyên gia chia sẻ rằng chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe, từ ngăn bệnh mãn tính đến giúp xương chắc khỏe. Chạy là một cách hiệu quả để đạt được một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ các bệnh mãn tính. 

Có lý do khiến chạy bộ vẫn là một hình thức tập luyện tim mạch phổ biến: Lợi ích sức khỏe - tinh thần và thể chất là rất nhiều.

Ngay cả các chuyên gia y tế cũng hâm mộ: “Chạy bộ là cách tôi tìm thấy sự bình yên, thư thái. Bryant Walrod, MD , chuyên gia y học thể thao tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio, cho biết: Mặc dù tôi đã thực hiện nhiều cuộc chạy marathon, nhưng thực sự thì chạy bộ hàng ngày là nơi tôi nhận thấy nhiều lợi ích nhất về mặt cảm xúc và nó giúp tôi khỏe mạnh về tổng thể. Columbus.

Nếu hiện tại bạn không và muốn bắt đầu, Tiến sĩ Walrod nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp môn thể thao này dần dần vào thói quen  tập thể dục của bạn để tăng cường sức chịu đựng và sức mạnh - đồng thời tránh chấn thương.

Và nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, đặc biệt là các vấn đề tim, hãy nói chuyện trước với các chuyên gia hoặc bác sĩ để có thêm kiến thức.

1.CHẠY BỘ GIÚP RÈN LUYỆN TIM MẠCH

Một trong những tuyên bố nổi tiếng nhất của môn chạy bộ là khả năng tăng cường thể dục nhịp điệu hoặc tim mạch mà Phòng khám Cleveland định nghĩa là tim và phổi của bạn có thể cung cấp lượng oxy cần thiết như thế nào để tập thể dục ở cường độ trung bình đến cao.
Thể dục nhịp điệu thường được đo bằng VO2 max hoặc lượng oxy tối đa mà một người có thể sử dụng khi tập luyện cường độ caoVO2 tối đa cao hơn thường là dấu hiệu của thể lực tốt hơn.
Chạy, giống như các hình thức tập tim mạch khác, buộc tim và phổi của bạn cung cấp nhiều oxy đến máu và cơ hơn so với lúc nghỉ ngơi. Bạn càng chạy nhiều thì tim và phổi của bạn càng hoạt động hiệu quả hơn.
 Điều này không chỉ giúp bạn chạy lâu hơn và nhanh hơn mà còn giúp các hoạt động aerobic hàng ngày như đi bộ và leo cầu thang trở nên dễ dàng hơn.

2.CHẠY BỘ CẢI THIỆN SỨC KHỎE TIM MẠCH 

Xây dựng sức khỏe tim mạch của bạn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Ví dụ, một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp của 22 thử nghiệm cho thấy chạy bộ có thể giúp hạ huyết áp ở những người bị huyết áp cao mãn tính (tăng huyết áp). Tuy nhiên, kết quả tốt nhất là chạy ở tốc độ vừa phải và cường độ  thấp hơn (tổng thời gian hoặc quãng đường chạy).
Ngoài ra, một nghiên cứu quy mô lớn sử dụng dữ liệu được thu thập từ hơn 55.000 người trưởng thành trong suốt 15 năm cho thấy những người chạy bộ có nguy cơ tử vong vì đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn 45% so với những người không chạy bộ.  Ngay cả việc chạy ít hơn 10 KM mỗi tuần cũng đủ để giảm nguy cơ so với việc không chạy.
 3.CHẠY BỘ CẢI THIỆN TÂM TRẠNG VÀ MỨC NĂNG LƯỢNG 
Chạy là cách giúp bạn cải thiện được tâm trạng và năng lượng 
Ví dụ, một nghiên cứu đã chỉ  ra rằng chạy bộ trong khoảng 15 phút (khoảng một đến hai dặm) đã cải thiện mức năng lượng nhận thức ở sinh viên ở đại học và hiệu quả thiền, hít thở sâu , thư giãn cơ liên tục .
Tập thể dục giúp ta giải phóng được endorphin giúp tạo cảm giác dễ chịu, giảm căng thẳng cho não . Harvard Health lưu ý rằng endorphin hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên, tạo cảm giác sảng khoái chung và được giải phóng hiệu quả nhất khi tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải như chạy bộ.
Một số vận động viên thậm chí còn may mắn được trải nghiệm “cảm giác hưng phấn của người chạy bộ”,một cảm giác tương đối hiếm gặp thường được mô tả là cảm giác hạnh phúc. Nghiên cứu cho thấy cảm giác này xảy ra khi hệ thống endocannabinoid (giúp điều chỉnh nhận thức về cơn đau, trí nhớ, tâm trạng, sự thèm ăn và nhiều hệ thống cơ thể khác) được kích hoạt.

Jordan Tishler, MD , bác sĩ nội khoa tại Brigham and Women's Hospital, cho biết: “Khi bạn chạy, nó sẽ kích thích giải phóng endocannabinoids, một loại thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể và đó là điều mang lại cho bạn cảm giác hưng phấn của người chạy bộ”. Boston, Massachusetts, chuyên gia về thuốc endocannabinoid.

4. CHẠY BỘ DUY TRÌ XƯƠNG KHỎE MẠNH 

Chạy là một hoạt động có tác động mạnh, có nghĩa là sẽ có lúc cả hai chân rời khỏi mặt đất. Điều đó có xu hướng tạo ra mối lo ngại về việc liệu việc chạy bộ có gây quá nhiều áp lực lên khớp và xương của bạn hay không, đặc biệt là ở những người chạy bộ lớn tuổi.

Nhưng nghiên cứu cho thấy điều ngược lại thường đúng.

Ví dụ: một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 trên JBMR Plus  đã đánh giá các lần quét mật độ khoáng xương được thực hiện cách nhau 10 năm ở những người chạy nước rút trong độ tuổi từ 40 đến 85. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chạy thường xuyên sẽ duy trì — và thậm chí cải thiện — mật độ xương của họ theo thời gian. Trong khi đó, những người giảm tập luyện lại thấy sức khỏe của xương bị suy giảm.

Tác giả chính của nghiên cứu Tuuli Suominen, Tiến sĩ , nhà nghiên cứu tại Đại học Jyväskylä ở Phần Lan, giải thích: Sự căng thẳng của việc chạy bộ thúc đẩy xương của bạn thích nghi và trở nên khỏe hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải bắt đầu với các bài tập ít cường độ hơn và tăng dần tốc độ chạy của bạn, cô nói thêm. Nếu bạn tăng quãng đường và cường độ quá nhanh, xương của bạn có thể không thích ứng đủ nhanh, làm tăng nguy cơ chấn thương. Nghiên cứu cho thấy rằng việc kết hợp rèn luyện sức mạnh với lăn bọt vào thói quen của bạn cũng có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương.

5. CHẠY CÓ THỂ LÀM GIẢM NGUY CƠ MẮC BỆNH MÃN TÍNH 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, là một hình thức hoạt động thể chất, chạy bộ có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như béo phì , tiểu đường loại 2 , bệnh tim và nhiều loại ung thư.
Nghiên cứu trên hơn 1.000 người trưởng thành cho thấy những người chạy bộ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 28% trong thời gian theo dõi trung bình là 6,5 năm so với những người không chạy bộ.

Walrod cho biết thêm: “Chạy thường xuyên cũng có thể hữu ích cho việc quản lý cân nặng”. “Điều đó thường tạo ra tác động có lợi cho sức khỏe của bạn.”

6. CHẠY GIÚP BẠN SỐNG LÂU HƠN

Chạy có thể kéo dài tuổi thọ của bạn bằng cách cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người chạy bộ thường giảm được 25 đến 40% nguy cơ tử vong sớm so với những người không chạy bộ.  Hơn nữa, những người chạy bộ có xu hướng sống lâu hơn ba năm so với những người không chạy bộ.
7. CHẠY CÓ THỂ GIẢM CÂN 
Theo ước tính của Harvard Health, các hoạt động aerobic như chạy có thể đốt cháy nhiều calo - từ 240 đến 336 trong 30 phút với tốc độ 5 dặm một giờ.
 Tăng cường cường độ cũng làm tăng lượng calo đốt cháy của bạn.

Bằng cách tăng số lượng calo bạn đốt cháy trong ngày, bạn có thể tạo ra mức thâm hụt calo để giảm cân . Nhưng hãy biết rằng tập thể dục chỉ là một phần của phương trình giảm cân; thay đổi chế độ ăn uống cũng cần thiết.

Ví dụ, một nghiên cứu với 538 người mới chạy bộ cho thấy những người chạy 5 km (khoảng 3,1 dặm) mỗi tuần mà không thay đổi chế độ ăn uống đã giảm cân trung bình 5,6 kg (khoảng 12,3 pound) trong một năm.  Trong khi đó, những người chạy bộ và thay đổi chế độ ăn uống đã giảm được khoảng 9,4 kg (20,7 pound).

 

 
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận