TÁC HẠI CỦA GIẢM CÂN KHÔNG ĐÚNG CÁCH

TÁC HẠI CỦA GIẢM CÂN KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Thừa cân không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn liên quan đến vấn đề sức khỏe, người bị thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc các bệnh : mỡ trong máu, các vấn đề tim mạch, tiểu đường... NHƯNG, cũng đừng vì như thế mà lại chọn cách giảm cân không lành mạnh, việc giảm cân không đúng cách cũng gây hậu quả nghiêm trọng đến cơ thể về sau.

 
Sau đây là những ảnh hưởng nghiêm trọng mà việc giảm cân không đúng cách gây ra cho cơ thể chúng ta qua từng giai đoạn :
Giai đoạn đầu ( 1-2 tuần đầu tiên ) : 
Thường có một sự giảm cân nhanh chóng do mất nước và chất béo. Khi áp dụng chế độ ăn kiêng không hợp lý, cơ thể chịu thiệt thòi do thiếu hụt calo và dưỡng chất cần thiết. Điều này không chỉ làm giảm năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày mà còn gây ra tình trạng thiếu chất. Nếu trong quá trình giảm cân, cơ thể trở nên mệt mỏi, uể oải và mất tập trung, chuyên gia đề xuất ngưng lại và tìm kiếm phương pháp giảm cân mới phù hợp hơn với sức khỏe và thể trạng của mình. 
Giai đoạn tiếp theo (khoảng 2-6 tuần): 
Là khi cơ thể bắt đầu thích ứng với chế độ giảm cân mới. Lượng cân giảm có thể chậm lại và đôi khi thậm chí tăng lên do cơ thể giữ nước hoặc tích tụ glycogen. Làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Sự trao đổi chất quyết định lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Trao đổi chất chậm hơn có nghĩa là bạn đốt cháy ít calo hơn mỗi ngày. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giảm cân nhanh bằng cách ăn ít calo cũng khiến bạn đốt cháy ít hơn 23% calo mỗi ngày. 
Giai đoạn dài hạn (sau 6 tuần): Nếu giảm cân không được duy trì bằng cách cân đối chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất, cơ thể có thể trải qua các vấn đề khác nhau:
  • Mất cân bất thường: Giảm cân nhanh chóng và không kiểm soát được có thể dẫn đến mất cân bất thường, mất cân không lành mạnh và không bền vững. 
  • Mất cơ: Khi giảm cân quá nhanh mà không cung cấp đủ protein và hoạt động thể chất, cơ thể có thể mất cơ, làm giảm sức mạnh và khả năng vận động. Các nhà nghiên cứu đưa 25 người vào chế độ ăn kiêng rất ít calo (500 calo mỗi ngày trong 5 tuần) và 22 người khác vào chế độ ăn kiêng ít calo (1.250 calo mỗi ngày trong 12 tuần). Sau khi kết thúc, họ nhận thấy rằng cả hai nhóm đều giảm được số cân nặng tương đương nhau. Tuy nhiên, những người theo chế độ ăn rất ít calo đã giảm lượng cơ gấp hơn 6 lần so với nhóm còn lại. 
  • Rủi ro cho sức khỏe: Giảm cân không đúng cách có thể tăng nguy cơ suy dinh dưỡng, thiếu hụt dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.
 
← Bài trước
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận